Friday, September 08, 2006

நிஜம். . . .

நிஜம்..
சொல்லின்
வலிக்கவா செய்யும்
புஜம்?

World is flat
இப் புத்தகம்
செய்திருக்கிறது விற்பனையில்
பர பரப்பு !!
படிக்கப் படிக்க என்
தொண்டையில்
கர கரப்பு !!

எழுதியிருப்பவர்
Thomas Friedman !
இன்றைய தேதியில்
உலகமயமாக்கல் பற்றி
எழுதுவதற்கு
He is the man !

புத்தகம்..
படு சுவையானது !!
ஆழ்ந்து படிக்க வேண்டும்
இதனை தமிழக
அவையானது !!

முன்னேற்ற இந்தியாவின்
உதாரணம் !
கடினமான தொழிலும் இவர்கட்கு
சாதாரணம் !!

தென்னகத்தின் Silicon Valley !
இந்தியாவின்
தகவல் தொழில்நுட்ப
தலைநகரம் !!

என பெங்களூர்
போற்றப் பட்டிருக்கிறது !!
ஏற்றப் பட்டிருக்கிறது !
நம் ஊர் மானமோ
கப்பல்
ஏற்றப் பட்டிருக்கிறது !!

விண்ணுக்கு நீள்கிறது
பெங்களூரின்
பெருமை குறித்த
வெண்பா !
கேட்டும் நாம்
சும்மா இருத்தல்
பண்பா ?

விழுகிறது அதன் கழுத்தில்
பற்பல புகழ்
ஆரம் !
என் கண்ணில் தோன்றுகிறது
ஈரம் !!

அகிலமே அவ்வூரை
நாடுகிறது !!
அனுதினமும் அதன் புகழ்
கூடுகிறது !
முன்னேற்ற நடை
போடுகிறது !!
அடுத்த சந்தர்ப்பத்தை
தேடுகிறது !!

என் நகரம்
சென்னை !
அது விட்டு வைக்குமா
இச் செய்தி கேட்டு
என்னை ?!

என் முகமும் மனமும்
வாடுகிறது !!
"பருவத்தே பயிர் செய்"
படித்தால் போதுமா?
பழக வேண்டாமா? என
சாடுகிறது !!

இந்தியனாய் பெங்களூர்
குறித்து எனக்கு
பெருமை !!
தென்னிந்தியனாய்
சென்னையை
நினைக்கில் ஏற்படுகிறது
வெறுமை !!

எங்கு தோற்றோம்
நாம் ?
ஏன் நம்மை
நாடுவதில்லை
.Com?

Calcutta - cultural capital
Bombay - Business capital
Delhi - Political capital
Madras - Intellectual capital

என் நகரத்திற்கு
இருந்தது இப் பெருமை
ஒரு காலத்தில் !
இன்று கிடக்கிறது
அலங்கோலத்தில் !!

ஊட்டி, கொடைக்கானல்
என
மலைத் தடங்கள் !
சிதம்பரம் நாட்டியாஞ்சலி
மாமல்லபுரம் சிற்பங்கள்
என
கலை இடங்கள் !!

வருடந்தோறும் மார்கழியில்
சங்கீத சக்கரவர்த்திகளின்
இசை விழா !!
கேட்டு மயங்கினால்
நம் காதில் பிற
இசை விழா !!

Marina Beach!
துயரமான மனதையும்
வெளுக்கச் செய்யும்
Bleach !!

Deerக்கு முதுமலை !
Seerக்கு காஞ்சி !!
Beerக்கு பாண்டிச்சேரி !!

என்ன இல்லை
தமிழகத்தில் !!
பிறகு ஏனிருக்கிறோம்
தேக்கத்தில் !!

தலைவர்கள் தேடுவது
தன் பொருள் !
நமக்குத் தேவை
மென் பொருள் !!

பல நூறு அடி
சதுரப் பரப்பில்
Nokia, Ford, Hyundai
கொண்டு வருபவை
கன ரக தொழிற்சாலைகள் !
தமிழகத்தில்
இன்றைய தேதியில்
இவர்களுக்குத் தான்
தோண்டப்படுகின்றன
சாலைகள் !!

நமக்கு வேண்டியது
வன்பொருள் அல்ல
மென் பொருள் !!
அன்பு கூர்ந்து
அதனை
தந்தருள் !!

சொல்கின்றனர் நமதூர்
காளைகள் !!
அக் காளைகள்
கப்பலேறிப்போனால்
பல பெற்றோரின்
நாளை கள் !!

மாறன் என் செய்வார்
மத்தியில் ?!
ஆளும் அரசுக்கு
புத்தி இல் !!

"இனி வரும் சந்தர்ப்பத்தை
இழக்க விடாதே"
என அறிவு
ஏற்றப் பட வேண்டும் அதன்
புத்தியில் !!
இல்லையேல் தமிழகத்தில்
வேலையில்லாத் திண்டாட்டம்
முடியும்
கத்தியில் !!

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home